Đánh giá tác động của Chương trình Hỗ trợ Phát triển huyện Long Phú (LRP 13) đối với ngành giáo dục địa phương
Ngày cập nhật: 14/07/2015

Chiều ngày 11/6, đại diện Chương trình  miền Nam của ActionAid đã có buổi làm việc với Phòng Giáo Dục (PGD) huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, nội dung tập trung vào việc đánh giá tác động của chương trình hỗ trợ phát triển huyện Long Phú đối với ngành giáo dục địa phương trong thời gian qua cũng như việc cải thiện tình hình phối hợp thực hiện ưu tiên chương trình về giáo dục với các ban ngành tại địa phương trong thời gian sắp tới.

File 30340 

Buổi làm việc giữa đại diện AAV và Phòng Giáo dục huyện Long Phú

Đánh giá về các chương trình của AAV được thực hiện tại địa phương, chuyên viên PGD nhận xét các chương trình này đã đem lại những tác động lớn như giúp góp phần huy động và duy trì sĩ số học sinh; nâng cao chất lượng giáo dục, bao gồm cả tăng cường cơ sở vật chất cũng như hỗ trợ thúc đẩy chuyên môn cho giáo viên. Các nội dung do AAV triển khai thường “đi trước” một bước so với chủ trương được ban hành từ các cấp cao hơn. Ngoài ra, các hoạt động cũng mang tính đổi mới, tập trung vào việc nâng cao tư duy sáng tạo cho học sinh; hỗ trợ tăng cường năng lực cho giáo viên chứ không mang tính đại trà, chung chung.

Trao đổi thêm với đại diện AAV về tình hình dạy tiếng Khmer tại địa phương nhằm phát triển ý tưởng xây dựng thêm đề xuất dự án cho vùng, đại diện PGD cho biết hiện nay, trên toàn huyện có 9/27 trường tiểu học với 2,068/3,044 học sinh người Khmer được dạy tiếng Khmer tại trường. Với cấp Trung học Cơ sở, con số này là 3/12 trường với 300/1,485 học sinh người Khmer. Tuy đã có giáo trình từ Bộ Giáo dục bằng tiếng Khmer cho học sinh và phần lớn các trường đã có giáo viên dạy bằng tiếng Khmer nhưng con số này không đủ đáp ứng cho nhu cầu thực tế. Phòng cũng cho biết, khó khăn liên quan đến vấn đề giáo viên không phải vì không có nguồn nhân lực mà nguyên nhân chính là không có nguồn kinh phí; giáo viên dạy tiếng Khmer luôn có sẵn tại địa phương nhưng không được tuyển dụng mà chỉ có thể ký hợp đồng công nhật. Nói cách khác, lực lượng giáo viên luôn có sẵn tại địa phương nhưng các trường không tận dụng được cho không có nguồn kinh phí để thuê/tuyển dụng.

Một vấn đề khác được đề cập đến là phần lớn các trường có tỉ lệ học sinh dân tộc Khmer cao là các điểm trường phụ, cơ sở vật chất rất kém. Bên cạnh đó, từ lớp 3 trở đi, các trường tiểu học được yêu cầu dạy  ngoại ngữ (tiếng Anh); trong trường hợp này, học sinh người Khmer sẽ phải học cả 3 ngôn ngữ: tiếng Việt – Khmer – Anh trong khi các em nói và viết tiếng Việt còn chưa sõi. Điều này khiến khối lượng kiến thức các em phải gánh nặng gấp nhiều lần học sinh người Kinh và khiến kết quả học tập của các em ngày càng đuối hơn các bạn.

Chính vì vậy, phòng GD có đề xuất việc AAV có thể hỗ trợ xây dựng giáo trình hiện đại, phù hợp để có thể dạy tiếng Khmer cho các em học sinh hoặc phát triển các hình thức tổ chức lớp thân thiện để thu hút và tăng cường sự hứng thú của các em khi học. Ngoài ra, hiện nay tỉ lệ học sinh bị đuối nước rất cao nhưng nhà trường và gia đình chưa được trang bị các biện pháp cần thiết để làm giảm thiểu tình trạng này nên cũng mong muốn AAV có động thái hỗ trợ về nội dung này. Phòng GD cũng thẳng thắn trao đổi việc “xã hội hóa giáo dục trong vùng còn rất yếu” nên những hỗ trợ của AV đã “góp phần khá lớn trong việc thúc đẩy tình hình giáo dục của địa phương


Tin khác